สำนักงาน กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “3 ชั้น” ป้องกันลักลอบนำบัตรประชาชนเปิดเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเจ้าของไม่รู้ตัว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ล้านเลขหมาย และผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย รวมทั้งมีการใช้แอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้นในการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และป้องกันการลักลอบนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเปิดใช้งานโดยเราไม่รู้ตัว สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดทำแอปพลิเคชันในชื่อว่า “3 ชั้น” เพื่อทำการ “ตรวจ” “แจ้ง” และ“ล็อค” โดยผู้ใช้บริการทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน สามารถดาวน์โหลดผ่าน https://3steps.nbtc.go.th/download   หรือดาวน์โหลดคำว่า “3ชั้นNBTC” ผ่าน Google Play หรือ Play Store จากนั้นให้ยืนยันตัวตนการใช้แอปพลิเคชันได้ที่ศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1. ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถตรวจสอบว่าตัวเองได้ลงทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่กี่เลขหมาย และมีค่ายใดบ้าง 2. หากพบว่ามีเลขหมายแปลกปลอมที่ไม่เคยลงทะเบียนด้วยตัวเอง ให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการ และ 3. ผู้ใช้บริการสามารถล็อคเพื่อป้องกันการเปิดใช้เลขหมายใหม่โดยบุคคลอื่น และทำการปลดล็อคจากแอปพลิเคชันได้ด้วยตัวเอง

“ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 3 ชั้น ได้ตั้งแต่วันนี้ 
ซึ่งวัตถุประสงค์หลัก สำนักงาน กสทช. ต้องการให้ประชาชนมีเครื่องมือของตัวเองในการตรวจสอบ และปกป้องตัวเองจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยดำเนินงานร่วมกันกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการกำกับดูแล และการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัล ที่สามารถนำข้อมูลของผู้ใช้บริการที่กระจายอยู่กับทุกค่ายมาบูรณาการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเป็นเครื่องมือในการ ตรวจ แจ้ง ล็อค ให้กับประชาชน” นายฐากร กล่าว

Download

  • Press-Release-250860-สำนักงาน-กสทช-เปิดตัวแอปพลิเคชัน-3-ชั้น-(1).docx

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (25/8/2560 14:58:21)

Download

Page views: 2423